รวบรวมข้อมูลการเรียนต่อมัธยมที่สิงคโปร์ - เรียนสิงคโปร์ดอทคอม
ReadyPlanet.com
dot
dot


เรียนต่อมัธยมฯที่ประเทศสิงคโปร์ article

เรียนต่อมัธยมที่สิงคโปร์

ในหน้านี้ เรียนสิงคโปร์ดอทคอม ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อระดับประถมฯ รวมถึงข้อมูลที่คนสนใจมากสุดอย่าง “การเรียนต่อมัธยมที่สิงคโปร์” สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ โดยได้แยกเป็นหัวข้อต่างๆที่น่าสนใจ เช่น ระเบียบการสมัครโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์  แนะนำโรงเรียนเอกชนในสิงคโปร์ที่น่าสนใจ ข้อมูลโรงเรียนนานาชาติในสิงคโปร์ การสอบ AEIS และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 

นักเรียนมัธยมฯสิงคโปร์ได้คะแนนสูงสุด PISA 

ในทุกๆ 4 ปี จะมีการประเมินผลนักเรียนระหว่างประเทศ (the Programme for International Student Assessment) หรือเรียกสั้นๆว่า PISA ตามมาตรฐานสากล โดยประเมินนักเรียนอายุ 15 ปี ใน 3 วิชาการอ่านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งประเมินโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Cooperation and Development หรือ OECD) สำหรับผลการประเมินล่าสุดในปี 2022 (ประกาศผลปี 2023) ปรากฏว่า นักเรียนสิงคโปร์ทำคะแนนได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกใน 3 วิชา



เรียนต่อมัธยมศึกษาระดับ ม.1 - ม.3 โรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์

สำหรับนักเรียนที่สนใจเรียนต่อมัธยมศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์ (Government School)  อยากเรียนต่อ ม.1 - ม.3 โรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์จะต้องทำอย่างไร แล้วการสอบ AEIS คืออะไร เกี่ยวข้องกับการเข้าไปเรียนต่อในโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์อย่างไร  ค้นหาคำตอบได้ในบทความนี้  

 

เรียนต่อ ม.ต้นและ ม.ปลายกับโรงเรียนเอกชนของสิงคโปร์

ทำความรู้จักเพิ่มเติมกับโรงเรียนเซนต์ฟรานซิส เมโธดิสต์ ซึ่งเป็น 1 ในโรงเรียนเอกชนระดับมัธยมฯที่เก่าแก่ของสิงคโปร์ ที่นี่มีหลักสูตรเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นไปเรียนมัธยมฯ และมีหลักสูตรมัธยมฯให้เลือกเรียนต่อหลากหลาย ทั้งหลักสูตรสิงคโปร์ หลักสูตรอังกฤษ หลักสูตรออสเตรเลีย  ซึ่งมีความยากง่ายแตกต่างกัน ทำให้โรงเรียนนี้เป็นตัวเลือกที่ดีของนักเรียนไทยที่ต้องการเลือกหลักสูตรมัธยมฯที่เหมาะสมกับพื้นฐานความรู้และพฤติกรรมการเรียนของตนเอง 

 

เรียนต่อมัธยมกับโรงเรียนนานาชาติที่สิงคโปร์

โรงเรียนนานาชาติแคนาเดียน ประเทศสิงคโปร์ เป็นทางเลือกที่เหมาะกับนักเรียนที่กำลังมองหาโรงเรียน IB World School ระดับมาตรฐานโลก เพื่อได้มีประสบการณ์การเรียนหลักสูตร IB ซึ่งเป็นหลักสูตรที่โรงเรียนนานาชาติชั้นนำเลือกใช้ นอกจากหลักสูตร IB แล้ว โรงเรียนนานาชาติแห่งนี้ ยังได้นำแนวการสอน "STEM" มาปรับใช้กับการสอนที่โรงเรียนด้วย ซึ่งแนวการสอนดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เข้าด้วยกัน เพื่อเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่โลกสมัยใหม่  

เรียนต่อมัธยมฯปลายหลักสูตร WACE ของออสเตรเลียที่ SFMS

นักเรียนไทยที่กำลังเรียน ม.4 หากกำลังวางแผนไปเรียนต่อมัธยมฯปลายที่สิงคโปร์ ระดับเทียบเท่า ม.5-6 นอกจากจะต้องศึกษาข้อมูลหลักสูตร ม.ปลายของสิงคโปร์ไว้แล้ว ควรศึกษาข้อมูลหลักสูตร WACE ซึ่งเป็นหลักสูตร ม.ปลายของออสเตรเลียไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย เพราะหลักสูตรนี้เรียนไม่หนักมากและไม่เครียดมากเท่ากับหลักสูตรสิงคโปร์ แต่ก็เป็นช่องทางสู่การเข้าไปเรียนมหาวิทยาลัยระดับ Top ของสิงคโปร์และของโลกได้เช่นกันซึ่งโรงเรียนเอกชน St Francis Methodist ได้นำหลักสูตร WACE มาเปิดสอนที่สิงคโปร์ด้วย

 
เรียนต่อมัธยมฯที่ Hwa Chong International School สิงคโปร์ 

สำหรับนักเรียนและผู้ปกครองที่กำลังค้นหาข้อมูลโรงเรียนเพื่อเรียนต่อมัธยมศึกษาที่ประเทศสิงคโปร์ โดยต้องการโรงเรียนระดับมัธยมฯชั้นนำที่มีชื่อเสียงในสิงคโปร์ มีประวัติความเป็นเลิศทางวิชาการ มาตรฐานการเรียนการสอนระดับสูง และเป็นโรงเรียนที่มีหอพักประจำ หากกำหนดลักษณะของโรงเรียนแบบนี้ “เรียนสิงคโปร์ดอทคอม” ขอแนะนำ “Hwa Chong International School” (โรงเรียนนานาชาติฮวาชอง) หรือเรียกชื่อย่อว่า HCIS

 
เรียนต่อมัธยม MDIS สิงคโปร์

MDIS เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ นอกจากจะเปิดสอนระดับ ป.ตรี-ป.โท แล้ว MDIS ยังเปิดสอนหลักสูตรมัธยมศึกษาด้วย มีทั้งหลักสูตรมัธยมฯของสิงคโปร์และหลักสูตรมัธยมฯของอังกฤษให้เลือก

 
ระเบียบการสมัครสอบ AEIS ปี 2023

นักเรียนไทยที่สนใจเรียนต่อโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์ (Government School in Singapore) ไม่ว่าจะเรียนระดับประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา ขั้นตอนแรกจะต้องสมัครสอบ AEIS หรือ Admissions Exercise for International Student เสียก่อน “เรียนสิงคโปร์ดอทคอม” จึงทำสรุประเบียบการสมัครสอบ AEIS ปี 2023 เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจสมัครสอบได้ใช้ข้อมูลนี้สำหรับการอ้างอิง

 
เรียนเตรียมสอบเข้า ร.ร.รัฐบาลสิงคโปร์ 

นักเรียนไทยคนใดที่กำลังวางแผนสอบเข้าโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์ ในระดับ ป.5 และ ม.1 - ม.3 และสนใจที่จะเตรียมความพร้อมในการสอบ AEIS หรือ การสอบเข้าโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์ แนะนำให้ลองไปเรียนหลักสูตร "เตรียมความพร้อมสอบเข้าโรงเรียนรัฐบาล" ตามโรงเรียนภาษาและกวดวิชาในสิงคโปร์ดู โดยสามารถเลือกเรียนตามระยะเวลาที่วางแผน เช่น เรียน 3 เดือน หรือ 6 เดือน

 

 ทำอย่างไร...จึงจะสอบเข้าโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์ ระดับมัธยมฯได้

การเข้าโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะนักเรียนไทยจะต้องสมัครสอบคัดเลือกซึ่งเป็นการสอบส่วนกลาง จัดสอบโดยกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ ซึ่งในแต่ละปี มีนักเรียนไทยและต่างชาติมาสมัครสอบกันมาก แต่จำนวนนักเรียนที่สอบผ่านและได้ที่นั่งโรงเรียนรัฐบาลสิงคโปร์มีน้อยกว่ามาก ทำให้การสอบ AEIS มีการแข่งขันสูง ดังนั้นการวางแผนและการเตรียมตัวที่ดี จึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะถือเป็นปัจจัยหลักสำหรับการสอบเข้าเลยทีเดียว ส่วนจะวางแผนอย่างไร จะเตรียมตัวอย่างไรให้ประสบความสำเร็จนั้น คนที่ตอบคำถามได้ดีที่สุดคือ คนที่สอบเข้าได้ 

 

6 โรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์

เรียนสิงคโปร์ดอทคอม” สำรวจ 6 โรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ซึ่งแต่ละโรงเรียนมีอายุตั้งแต่ 100-200 ปี โดยปัจจุบันทั้ง 6 โรงเรียนยังคงเปิดการเรียนการสอนอยู่ ไม่เท่านั้นยังได้กลายเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงระดับ Top ของประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิชาการและศิษย์เก่าซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนในฝันที่นักเรียนสิงคโปร์อยากเข้าไปเรียนกัน

 

 




หลักสูตร

เรียนต่อสิงคโปร์ ปริญญาโท – เรียนสิงคโปร์ดอทคอม article
เรียนต่อปริญญาตรีสิงคโปร์ article
เรียนภาษาอังกฤษทีสิงคโปร์ article