ทำไมควรรู้ภาษาจีนกลาง
ReadyPlanet.com
dot
dot


ทำไมควรรู้ภาษาจีนกลาง article

 

ทำไมควรรู้ภาษาจีนกลาง?

หากถามว่านอกจากภาษาอังกฤษแล้ว  ภาษาต่างประเทศใดที่ควรเรียนรู้มากที่สุดในเวลานี้   คำตอบคือภาษาจีนกลาง  การที่คุณรู้ภาษาจีนกลางหมายความว่าคุณกำลังรู้ภาษาที่คนกว่าพันล้านคนทั่วโลกใช้กันอยู่ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน  ประเทศซึ่งมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับสูงและต่อเนื่องมาหลายปีและถูกจับตามองว่า  จะกลายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเศรษฐกิจของโลกในศตวรรษนี้ 

จากเหตุผลข้างต้น  ทำให้ทุกวันนี้ภาษาจีนกลางได้กลายเป็นภาษาที่คนจากหลายประเทศให้ความสนใจและตื่นตัวที่จะเรียนรู้กันมากขึ้นและจำนวนคนที่เรียนภาษานี้ก็มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ   โดยผู้เรียนส่วนใหญ่ล้วนมี เป้าหมายในการเรียนภาษานี้คือเพื่อต้องการสร้างข้อได้เปรียบในการสมัครงาน  การเติบโตในหน้าที่การงาน  และโอกาสในการติดต่อทางธุรกิจ  เป็นต้น 

รู้ภาษาจีนกลางเพิ่มอีก 1 ภาษา = เข้าถึงผู้คนบนโลกเพิ่มอีกกว่า 1 พันล้านคนเช่นกัน

ข้อมูลจาก Wikipedia ระบุว่ามีคนประมาณ 873 ล้านคนพูดภาษาจีนกลางเป็นภาษาแม่  และอีก 178 ล้านคนพูดภาษาจีนกลางเป็นภาษาที่สอง  รวมแล้วคนที่พูดภาษาจีนกลางทั่วโลกมีทั้งหมด 1,051 ล้านคน 

ภาษาจีนกลางเป็นภาษาราชการที่ใช้ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐจีนหรือไต้หวัน นอกจากนี้ยังเป็น 1 ใน 4 ภาษาราชการที่ใช้ในประเทศสิงคโปร์  รวมทั้งยังใช้อย่างแพร่หลายในชุมชนชาวจีนตามประเทศต่างๆทั่วโลกอีกด้วย

สำนักข่าวซินหัวของประเทศจีนรายงานว่า  กระทรวงศึกษาธิการของจีนได้ประเมินตัวเลขชาวต่างชาติที่เรียนภาษาจีนกลางทั่วโลกจะมีถึง  100 ล้านคนในปี  2010  ซึ่งรัฐบาลจีนต้องผลิตครูสอนภาษาจีนประมาณ 5 ล้านคนเพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว 

สำหรับในปัจจุบันคาดกันว่ามีชาวต่างชาติที่กำลังเรียนภาษาจีนกลางประมาณ 40 ล้านคนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจำนวน 12,400 แห่งทั่วโลก

นิตยสาร TIME รายงานข่าวกระแสการเรียนภาษาจีนกลางทั่วโลก


นักศึกษามหาวิทยาลัยและนักเรียนระดับไฮสคูลของประเทศเกาหลีใต้กว่า 160,000 คน กำลังเรียนภาษาจีนกลางซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 66 จาก 5 ปีที่แล้ว 

ในระหว่างปี 1993 – 2005  พบว่าจำนวนโรงเรียนมัธยมศึกษาของประเทศญี่ปุ่นที่เปิดสอนวิชาภาษาจีนกลางเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า  ทุกวันนี้ภาษาจีนกลางกลายเป็นภาษาต่างประเทศที่สอนกันมากเป็นอันดับ 2 ในประเทศญี่ปุ่น  รองจากภาษาอังกฤษ

ในปี 2004  ประเทศจีนกลายเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา  ชาวกัมพูชาเองก็มองเห็นถึงความสำคัญของภาษาจีนที่เทียบเท่ากับภาษาอังกฤษ ประเทศอื่นๆนอกทวีปเอเซีย  จำนวนนักเรียนที่เรียนภาษาจีนกลางยังเป็นกลุ่มเล็กอยู่  แต่ก็มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ระหว่างปี 2000-2004  จำนวนนักเรียนในอังกฤษ  เวลส์ และไอร์แลนด์  ที่สอบวิชาภาษาจีนในระดับสูงเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 57 ในประเทศสหรัฐฯ  การเรียนภาษาจีนกลางยังคงตามหลังการเรียนภาษาต่างประเทศอย่างภาษาฝรั่งเศสและภาษาสเปนซึ่งเป็นที่นิยมอยู่  แต่จำนวนกลุ่มนักเรียนระดับวิทยาลัยที่ไปศึกษาต่อที่ประเทศจีนกำลังเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ดีเมื่อเดือนมกราคม ปี 2006  ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐฯ  ได้ประกาศแผนที่จะใช้งบประมาณ 114 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 4,000 ล้านบาทเพื่อเพิ่มจำนวนครูผู้สอนและหลักสูตรภาษาที่มีความจำเป็นในด้านยุทธศาสตร์ซึ่งหนึ่งในนั้นมีภาษาจีนกลางอยู่ด้วย

รัฐบาลจีนได้พยายามส่งเสริมให้ชาวต่างชาติเรียนภาษาจีนกลางกันมากขึ้น  โดยรัฐบาลได้ก่อตั้งสถาบัน Confucius Institutes ซึ่งเป็นศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมที่ทำหน้าที่แบบเดียวกับบริติช เคาน์ซิล(British Council) ของประเทศอังกฤษ  สถาบันเกอเธ่ (Goethe-Institut) ของประเทศเยอรมนี หรือ อัลลิยอง ฟรองเซส์ (Alliance Francaise) ของประเทศฝรั่งเศส  โดยได้ก่อตั้งในประเทศต่างๆมากกว่า 30 ประเทศ เช่น  เกาหลีใต้  ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เคนย่า  สหรัฐฯและสวีเดน เป็นต้น  ประเทศจีนได้ตั้งเป้าหมายว่า จะมีชาวต่างชาติเรียนภาษาจีน 100 ล้านคนก่อนปี 2010 

การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจีน  ทำให้โลกมีภาษาที่สองใหม่ซึ่งไม่ใช่ภาษาอังกฤษ  เดวิด แกรดดอล  (Davis Graddol)  นักภาษาศาสตร์ชาวอังกฤษบอกว่า  หากคุณต้องการก้าวหน้าต่อไป  ต้องเรียนภาษาจีนกลาง  หลายประเทศในทวีปเอเซีย  ยุโรป  และประเทศสหรัฐอเมริกา ภาษาจีนกลางกำลังเป็นภาษาใหม่ที่ต้องเรียน

ปี 2010 ตัวเลขผู้เรียนภาษาจีนกลางแตะ 100 ล้านคน   

คนบนโลกใบนี้สามารถพูดภาษาจีนกลางได้มีประมาณ 1,051 ล้านคน บวกกับคนที่พูดภาษาอังกฤษได้อีกประมาณ 1,100 ล้านคน  รวมแล้วทั้งหมด 2,151 ล้านคนหรือประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรโลก  นี่คือตัวเลขจำนวนประชากรที่คุณสามารถเข้าถึงพวกเขาได้ หากรู้ทั้งภาษาจีนกลางและภาษาอังกฤษ

รู้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน  =  สื่อสารคนบนโลกได้ถึง 2 พันล้านคน

 
 

 




เข้าใจสิงคโปร์ ก่อนมาเรียนที่สิงคโปร์

ภาษาอังกฤษในสิงคโปร์ article
ภาษาจีนกลางในสิงคโปร์ article
ทำไมต้องรู้ภาษาอังกฤษ article
Singlish article
การเลือกสถาบันการศึกษา article